วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ฮาคิ


ฮาคิ ความสามารถที่เหนือกว่าพลังของผลปิศาจ


            นอกเหนือพลังพิเศษที่ได้รับจากผลปิศาจแล้ว รูปแบบการใช้พลังอีกอย่างหนึ่งที่ปรากฏในเรื่อง One Piece คือพลังที่เรียกว่า “ฮาคิ” (Haki) ซึ่งเป็นความสามารถที่เหนือกว่าพลังของผลปิศาจ

            ฮาคิคือพลังที่แฝงอยู่ในจิตใต้สำนึกของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ซิลเวอร์ เรย์ลี่ ชายผู้ได้ชื่อว่ามีความสามารถในการใช้ฮาคิที่เชี่ยวชาญและแข็งแกร่งที่สุดเปิดเผยถึงพลังฮาคิกับลูฟี่ว่า ฮาคิแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ ฮาคิแห่งการคงอยู่ ฮาคิแห่งเกราะและการทะลวง และฮาคิแห่งราชันย์ ซึ่งเรย์ลี่เป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถใช้ได้ทั้งสามชนิด

เค็นบุนโชคุฮาคิ (Kenbunshoku Haki)
            ฮาคิแห่งการคงอยู่เป็นพลังที่พบมากที่สุด บนสกายเปียร์เรียกฮาคิชนิดนี้ว่า “มันโทร่า” (Mantra) ผู้ใช้ฮาคิชนิดนี้จะสามารถรับรู้ถึงตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของศัตรูจึงหลบ หลีกการโจมตีของศัตรูได้ หากผู้ใช้ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญจะสามารถล่วงรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาอัน สั้นได้
   พลังแห่งการคงอยู่และ การสังเกตุหรือจิตแห่งการผูกมัด เป็นพลังฮาคิที่พบมากที่สุดโดยเฉพาะบนสกายเปียร์ที่เรียกว่า มันโทร่าเป็นพลังในการจับการเครื่อนไหวโดยจะแสดงเป็นภาพนิมิตรในการแสดงให้ เห็นถึงตัวตนและตำแหน่งที่ฝ่ายตรงข้ามคงอยู่เพื่อให้รู้ถึงการโจมตีที่กำลัง จะมาถึง
  หากฝึกฝนจนถึงขั้นสุดยอด จะสามารถใช้ควบคู่กับพลังของผลปีศาจอย่างเช่นที่ เอเนล ใช้พลังไฟฟ้าที่ปล่อยครื่นไฟฟ้าออกไปโดยผสานพลังฮาคิเข้าไปทำให้ขอบเขตพลัง กว้างไกลยิ่งขึ้นและหากฝึกฝนให้เกร่งกล้ายิ่งขึ้นไปอีกจะสามารถรับรู้ได้ถึง เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันไกล้ได้




บุโซโชคุฮาคิ (Busoshoku Haki)
            ฮาคิแห่งเกราะและการทะลวง ผู้ใช้ฮาคิชนิดนี้จะสามารถสร้างเกราะที่มองไม่เห็นขึ้นมาป้องกันตัวและ สามารถโจมตีร่างจริงของผู้มีพลังจากผลปิศาจสายโรเกียได้ การใช้ฮาคิชนิดนี้ร่วมกับพลังที่ได้รับจากผลปิศาจหรือใช้ร่วมกับอาวุธที่ชำนาญจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตีมากยิ่งขึ้น ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะ
    พลังแห่งความตั้งใจหรือจิตแห่งอาวุธ เป็นพลังฮาคิที่ผู้ใช้จะสามารถสร้างเกราะที่มองไม่เห็นขึ้นรอบตัวโดยเกราะ นี้จะหนาแน่นเพียงใดขึ้นอยู่กำลังของผู้ใช้และยังใช้เพิ่มพลังในการโจมตีให้ มีความรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะใช้ในการโจมตีร่างจริงของผู้มีพลังจากผล ปีศาจ     
   หากฝึกฝนจนถึงขั้นสุดยอด จะสามารถผสานพลังฮาคิชนิดนี้เข้ากับอาวุธชนิดต่างๆได้ทั้งดาบอย่างเช่นที่ มิฮอว์คใช้และลูกกระสุนปืนอย่างเช่นที่ เบน เบ็คแมนใช้




ฮาโอโชคุฮาคิ (Haoshoku Haki)
            ฮาคิแห่งราชันย์เป็นฮาคิที่พบได้ยากที่สุดและไม่สามารถฝึกฝนด้วยตนเอง มีเพียงผู้ถูกเลือกเท่านั้นที่สามารถใช้ฮาคิชนิดนี้ได้ ผู้ใช้พลังสามารถปล่อยจิตคุกคามหรือจิตสังหารที่รุนแรงออกมาทำให้ศัตรูที่ จิตอ่อนแอหมดสติหรือหากเป็นศัตรูที่มีจิตแข็งแกร่งก็จะตะลึงชั่วขณะ ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์

   พลังแห่งการกดดันหรือจิตแห่งราชันย์ผู้พิชิต เป็นรูปแบบพลังที่หายากที่สุดในพลังฮาคิปรากฏขึ้น1ในล้านเท่านั้นในอดีตผู้ ใช้พลังนี้ได้ล้วนมีชื่อเสียง เช่น โกลโรเจอร์ ,เอ็ดวาดนิวเกต โดยพลังชนิดนี้ไม่สามารถฝึกฝนกันได้แต่จะเกิดขึ้นกับผู้ถูกเลือกเท่านั้น
       หากฝึกถึงขั้นสุดยอด พลัง จะคงอยู่แม้เวลาต่อสู้และสามารถใช้จู่โจมศัตรูด้วยพลังที่รุนแรงเพียงจุด เดียว หรือจะใช้เป็นพลังในการข่มขู่หรือโจมตีเข้าไปภายในจิตใจของศัตรูผู้มีจิตใจ อ่อนแอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น